30 bước với Website định hướng trọng tâm học kỳ 1 của FPT-Skillking

Inbound/Outbound Marketing
3 Tháng Mười Một, 2018
Hình ảnh thể hiện số lượng công cụ - công nghệ - giải pháp hỗ trợ Marketing qua các năm, đến 2018
Martech
31 Tháng Mười Hai, 2018

30 bước với Website định hướng trọng tâm học kỳ 1 của FPT-Skillking

30 bước với Website định hướng trọng tâm học kỳ 1 của fpt-skillking

Trong chương trình của FPT-Skillking với trọng điểm Kỳ I là môn SEO, tuy nhiên dựa sự không đồng đều của sinh viên, mục tiêu làm SEOer chuyên nghiệp không rõ ràng thay vào đó là kỳ vọng về một vị trí Marketing với Digital làm thế mạnh. Tôi đã tạo nên cách tiếp cận tự nhiên, ít kỹ thuật hơn, nhiều Marketing hơn, lấy người học làm trung tâm bằng việc để Website trở thành câu chuyện học tập xuyên suốt, và mục tiêu của các học phần này là: “Xây dựng một Website tử tế, sống động, có người truy cập và nhận được sự tôn trọng của cỗ máy tìm kiếm” đi cùng với việc đo lường sát sao

30 bước với Website định hướng trọng tâm học kỳ 1 của fpt-skillking

Hình minh họa sự liên quan của Website và SEO. Nguồn ảnh: Internet.

Mỗi câu từ ở định nghĩa trên bao gồm cả tiêu chuẩn lẫn danh sách nhiều việc cần làm. Cũng tạm bỏ qua tinh thần hay lý thuyết Marketing khác vốn sẽ được bổ sung xuyên suốt. Đứng dưới góc độ Website, thì đây 30 bước nhằm giúp các bạn bám đuổi, kiểm tra các việc phải làm và tiến trình nhằm đạt được mục tiêu học tập của kỳ.

  1. Bạn có một Domain và thông tin truy cập
  2. Bạn có một Hosting và thông tin truy cập, Hosting của bạn cũng đã được khai báo về Domain trỏ về. (Ngược lại trên Domain cũng đã được khai báo trỏ về IP của Hosting)
  3. Trên Hosting thì bạn đã có một Database và thông tin truy cập.
  4. Bạn cài một phần mềm FTP (File transfer protocol – cổng trao đổi tập tin) để hành xử với khu vực lưu trữ trên Hosting như với Folder máy tính cá nhân
  5. Bạn có một thư mục trên máy  tính cá nhân đặt theo tên Domain nhằm chứa mọi thứ liên quan tới việc làm Website. Bạn không phải dân lập trình chuyên nghiệp nên không cần theo thông thường là trên Hosting chứa File gì thì thư mục này chứa File ấy mà thôi.
  6. Bạn tải CMS của WordPress về
  7. Bạn giải nén và đưa nó lên Hosting
  8. Bạn truy cập vào Hosting thì thấy CMS của WordPress đã hoạt động, nó đòi hỏi bạn quyền truy cập vào Database để bắt đầu lưu trữ các dữ liệu do bạn sinh ra (tài khoản truy cập, bài viết, hình ảnh,…) về sau.
  9. Bạn đồng ý và bắt đầu cài đặt kết nối với Database
  10. Bạn hoàn tất và tìm hiểu về các vùng chung trong CMS trong File mô tả
  11. Bạn tìm, tải về và cập nhật giao diện mới cho Website
  12. Bạn đọc bài giảng tham khảo để biết cách thao tác với từng chắc năng của trình điều khiển.
  13. Bạn thực hành trình điều khiến CMS và tinh chỉnh với giao diện mới
  14. Bạn có một File Excel ghi chú thông tin tài khoản của mình, cũng như các thông tin về kích thước qui định của hình ảnh hay nhật ký khác cho quá trình phát triển trang. Bạn đặt nó ngay trong thư mục của Website theo tên Domain đã tạo.
  15. Bạn xác định rõ định hướng Website, Menu cho Website của mình, độ dày và rộng của nội dung sẽ chọn sao cho đảm bảo phù hợp với thời gian dành cho trang
  16. Bạn xác định trang chủ một cách cụ thể, Click vào từng Menu Item thì ra giao diện (Interface) nào
  17. Bạn nhận thức được Post, Page, Header, Footer, Widget, Interface khác nhau ra sao.
  18. Bạn lập các chuyên mục
  19. Bạn lập các bài viết, với ý thức rằng một Post luôn mặc định sẽ được hiển thị trên một Page. Ví dụ: bạn có trang Về tôi rất ngầu, nhưng nội dung cơ bản về nó được bạn viết trong một Post có tên Về tôi. Post đó bắt buộc phải hiển thị trên một trang có tên mặc định /ve-toi/
  20. Bạn cấu hình Interface trang chủ. Trải qua quá trình tìm hiểu việc nhà cung cấp dựng Theme theo nguyên tắc nào (cực kỳ đa dạng) cũng như thực sự có xung đột với phiên bản CMS không, bởi nhiều Theme miễn phí quá cũ. Gồm Header, Footer, Banner trung tâm, Widget
  21. Quá trình bước 19-20 có thể thể khiến bạn suy nghĩ về nhiều chức năng soạn thảo, dàn trang, cách hiển thị,… bạn sẽ cân nhắc đến Plug-in (phần mềm hỗ trợ bạn)
  22. Bạn có một trang chủ ưng ý như Theme đã chọn. Bạn sẽ suy nghĩ việc hiển thị trang One-Post Về-tôi như thế nào. Bạn có đặt câu hỏi, có nên đặt Về-tôi là một Post thuộc chuyên mục Giới thiệu hay không? Cách hiện thị có gì khác nhau?
  23. Bạn lại muốn trang Chuyên mục không quá đơn thuần nữa
  24. Trang liên hệ ra sao
  25. Bạn sẽ ham muốn tạo các giao diện riêng cho những trang đặc biệt, hay tăng tính cá nhân với giao diện sẵn có như thêm một hàng Banner trên giao diện
  26. Bạn đi sâu vào việc trình bày loại trang phổ biến nhất là bài viết. Thêm Mục lục, thêm Rating, hiển thị bài viết liên quan…
  27. Tổng thể nhìn lại, bạn thấy giao diện chưa thực sự thẩm mỹ như ý, các khoảng cách khiến bạn thấy xô lệch, bo viền không thuận mắt… Đó lúc bạn cần lập trình viên.
  28. Bạn có nội dung, trang cũng đẹp đẽ. Bạn viết bài đều đặn và muốn xem người khác quan tâm tới trang của bạn đến mức nào. Bạn cần cài đặt các yếu tố đo lường.
  29. Bạn thấy rằng thực sự nội dung của mình hay ho, nhiều người cũng đang tìm đọc thứ như thế. Bạn sẽ SEO để tăng số lần bạn và độc giả tiềm năng gặp nhau qua hành vi tìm kiếm trên Google Search.
  30. Bạn sẽ tìm cách thiết lập nhiều hình thức gây ấn tượng nhằm giữ chân người truy cập, thu thập được dữ liệu của họ để chủ động kết nối,…

Anh Đỗ

BÌNH LUẬN FACEBOOK