Martech hội tụ – Sự trỗi dậy của Marketing Tool
15 Tháng Một, 2019
Công cụ tổng thể giúp đặt hàng, đánh giá và định giá nội dung bài viết
15 Tháng Ba, 2019

Các hạng mục thực hiện SEO về mặt hình thức

Về SEO, tôi có quan niệm riêng của mình, và trong bài viết này sẽ liệt kê các hạng mục chính hay những thể hiện của hoạt động SEO cơ bản qua 02 nhóm việc On-Site và On-Post Optimization. Đây là các hạng mục thực hiện SEO về mặt hình thức. Còn tư duy tận cùng của SEO chính là tư duy về Marcom kết hợp kỹ năng phối hợp tổng thể các phương tiện Marketing. Tất cả nhằm thúc đẩy uy tín cho từng Webpage đối với Search Engine. Còn về cơ bản, SEO là thứ phức tạp trong cắt nghĩa, dễ bị nhầm lẫn hoặc mơ hồ, dù dễ học, và cuối cùng là khó làm.

Tôi phân loại các tác vụ về SEO ra làm 07 nhóm việc:

  1. Phân tích đo lường
  2. On-site optimization
  3. Content Marketing
  4. On-post optimization
  5. Link building (Outbound Links, Inbound Links/Backlinks)
  6. Xây dựng & phát triển các trang vệ tinh (bao gồm tài khoản mạng xã hội)
  7. Quảng cáo hỗ trợ

Dưới góc nhìn của Maketing Management, SEO đơn giản là một cuộc đua dành giật vị trí hiển thị trên một trong số các kênh truyền thông, nhưng lại huy động năng lực Marketing tổng thể.

Sau đây là phần lý thuyết những để nhìn làm một Website chuẩn SEO về mặt hình thức, thông qua On-Site Optimization (thuật ngữ này tôi đặt riêng, và  hay được biết đến là On-Page Optimization) và On-Post Optimization ( thuật ngữ này tôi tự đặt riêng, và có thể hiểu là trình bày một bài viết).

Tôi cũng phải lưu ý rằng, do không có ý định quảng bá ra lợi nhuận, chỉ mang tính thư viện cá nhân nên bài viết này cũng như trang doquocvietanh.vn không được đầu tư về thời gian để tinh chỉnh chuẩn SEO.

20 hạng mục của On-Site Optimization, gồm:

  1. Index và Noindex: Thiết lập này tại File htaccess.html, được sử dụng để cấp quyền cho Google Index hoặc không Index các bài viết trong Website. Trong giai đoạn làm nội dung, Website được thiết lập ở chế độ Noindex và chỉ được chuyển trạng thái sau khi 20 bài viết đầu tiên được hoàn thành và ngày 11/11/2018.
  2. Trang 404: Website đã được cài đặt nhằm tạo nên sự thân thiện với người dùng, giúp cải thiện trải nghiệm cũng như có điều hướng trở về trang chủ nhằm tránh tình trạng thoát trang không đáng có.
  3. Google Search Console: Đây là công cụ giúp quản trị và phân tích các truy cập đến với Website thông qua trang kết quả tìm kiếm của Google. Đồng thời, đây cũng công cụ để quản trị viên tương tác với Google Search nhằm tối đa hóa việc được đánh giá. Đoạn mã của Google Search Console đã được cài đặt trước trước khi mở trang cho Google đánh dấu.
  4. Google Analytics: Đây là công cụ kiểm soát và phân tích các dữ liệu về truy cập đối với Website.
  5. Đánh dấu Dữ liệu có cấu trúc: Thông qua Google Search Console, các Webpage đã được đánh dấu theo tiêu chuẩn để có nhiều cơ hội hiển thị trong dưới dạng Rich Snippet trên trang kết quả tìm kiếm.
  6. Robot.txt: Đây là File quy định các vùng được truy cập dành cho Bot của cỗ máy tìm kiếm. Để tránh các nội dung không liên quan với nội dung chung được ghi nhận thì những phân vùng thuộc /wp-admin và /wp-uploads đã được chỉ định không truy cập.
  7. Sitemap.xml: Trước khi Website được mở ra, Sitemap.xml đã được tạo tại trang https://www.xml-sitemaps.com và cài đặt để thông báo cho Google Search thông qua Google Search Console.
  8. www. và non www.: Để tránh bị Google coi là hai trang trùng lặp thì lỗi này đã được khắc phục tại file htaccess.html
  9. https: Đây là một vấn đề tồn tại trên trang, bởi Website này chưa được đăng ký để nâng cấp trở thành trang có độ bảo mật tốt hơn với truy cập “https”
  10. http và https: Để tránh bị Google coi là hai trang trùng lặp thì lỗi này đã được khắc phục tại file htaccess.html
  11. Thẻ “canonical”: Đây là lỗi gây nhầm lẫn với Bot tìm kiếm bằng việc xem các phân trang tự là Website riêng biệt. Tuy nhiên, Website này không cần ứng dụng bởi không phải trang thương mại điện tử để phát sinh đường dẫn tự động.
  12. Tốc độ tải trang: Hiện tại tốc độ tải trang đang là 6 giây, với điểm số của Speed Insight là 19 với mobile và 73 với desktop. Đây vẫn là thách thức để Website cải thiện lên mức điểm là 8.0
  13. DCMA: Đây là đăng ký giúp vệ bản quyền cho Website, quản trị viên đã thực hiện.
  14. AMP: Phiên bản riêng cho Mobile giúp Website được Google đánh giá cao hơn. Quản trị viên đã thực hiện với Plugin AMP được cài đặt.
  15. Thẻ Meta Viewport: Đây là thẻ khai báo để giao diện Website thân thiện với các loại trình duyệt khác nhau. Quản trị viên đã thực hiện.
  16. Plug-in hỗ trợ tạo mục lục bài viết: Đây là Plug giúp tìm các thẻ <H> để đưa lên đầu bài viết làm mục lục tự động. Đã được quản trị viên cài đặt.
  17. Plug-in hỗ trợ kiểm tra mức độ chuẩn SEO và viết Meta Description: Quản trị viên lựa chọn Plug Yoast SEO, bản Premium.
  18. Plug-in hỗ trợ chia sẻ trên mạng xã hội: Nhằm mục tiêu lan tỏa được tối đa nội dung bài viết để thu hút lượng truy cập và tương tác trên mạng xã hội. Quản trị viên đã cài đặt Social Share Button cho tất cả các bài viết trên Website.
  19. Cài đặt Breadscrum: Quản trị viên mong muốn mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng nên đã cài đặt để người dùng biết mình đang ở đâu trên Website.
  20. Cài đặt mục bài viết liên quan: Để tăng các chỉ số Trang/lần truy cập và Thời gian trên trang thì kết thúc mỗi bài viết phải được cài đặt phần các bài viết liên quan. Lập trình viên phải để sẵn các dạng thức cho người biên tập lựa chọn gồm: theo thời gian cùng chuyên mục, theo đánh dấu, theo chuyên mục chọn lọc…. Đây là một phần tạo nên nhận diện Silo.

24 hạng mục thực hiện On-Post Optimization

  1. Tiêu đề bài viết: Chứa từ khóa ở đầu tiêu đề. Có thể thứ tự không đúng hoàn toàn với Long-tail keyword mục tiêu nhưng số ký tự không quá 70. Từ khóa không bị nhồi nhét trong tiêu đề. Tiêu đề cũng không trùng lặp với bài viết khác. Về mặt kỹ thuật, mặc định đã được cài đặt để tiêu đề là thẻ <H1>
  2. Đoạn mở bài: Mở bài được viết dưới dạng tóm tắt, luôn chứa các từ khóa mục tiêu chính của bài. Từ khóa chính được bố trí ở đầu câu và các cụm từ khóa được bố trí theo thứ tự tương đương với nội dung nó mô tả trong bài viết. Độ dài đoạn mở bài chiếm không quá 20% bài viết hoặc không quá 10 câu.
  3. Thân bài:
    • Trong thân bài có chứa các đề mục nhỏ. Các đề mục chính là những từ khóa mục tiêu chính và phụ được xác định (hầu hết là LSI). Những đề mục nhỏ này đánh dấu thẻ <H2>, <H3>,… theo mức độ thứ bậc của nội dung.
      Thân bài cũng được lưu ý để chứa đựng số lượng từ khóa liên quan sao cho không có cụm từ nào được quá 7% về mật độ nhưng cũng phải chiếm trên 4%
  4. In đậm các từ khóa chính và phụ, bôi nghiêng các cụm từ có nội dung liên quan. Ngoài ra, một số các cụm từ ngắn 1-2 ký tự mang tính điểm nhấn, thì bôi màu (tránh màu xanh của đường dẫn) và gạch chân.
  5. Kết luận: Đoạn văn cuối tổng hợp lại các ý đã nêu, dẫn dắt tới một hành động khác. Có chứa từ khóa chính, cũng được đặt nằm ở đầu khổ. Đường dẫn ra ngoài nên nằm ở câu cuối. Độ dài không quá 20% hoặc 10 câu.
  6. Đường dẫn nội bộ: Đường dẫn nội bộ trỏ đến các trang có nội dung liên quan, theo sơ đồ kết nối cho trước theo chuẩn Silo (đã đảm bảo việc nội dung trang trỏ đến phù hợp và mang tính mở rộng cho nội dung đang soạn thảo). Các đường dẫn nội bộ phải đảm bảo: (1) Anchor Text là cụm từ khóa chính của trang được trỏ đến, phù hợp với bối cảnh trên đoạn văn. Các đường dẫn nội bộ được đặt ở cuối mỗi đề mục lớn <H2> hoặc cuối bài. Số lượng đường dẫn nội bộ không quá
  7. Tối ưu về hình ảnh: Trước khi hình ảnh được tải lên, đã được sửa tên File phù hợp với tiêu đề bài viết theo dạng Ten-bai-viet-hoac-tu-khoa-chinh.jpg. Các ảnh hiển thị trên bài viết có cùng độ rộng là 600pxl. Trước khi xuất bản bài viết, thì đoạn văn bản thay thế trong ảnh đã được biên tập để mô tả ảnh dưới dạng liệt kê nhưng bao gồm được từ khóa. Phần chú thích là đoạn văn bản hiển thị ra bên ngoài của ảnh, cần được biên tập phù hợp có chứa từ khóa và lặp lại tên ảnh dưới dạng tiếng Việt có dấu. Đối với hình ảnh về địa điểm. Đã được đưa tọa độ vào. Toàn bộ ảnh đã được đánh dấu bản quyền trong Properties từ trước. Ngày chụp được chỉnh lên mới nhất và có chỉnh sửa để bảo đảm không bị đánh dấu trùng lặp. Độ nặng của ảnh không quá 800 Kb.
  8. Có cụm từ hoặc nút bấm Kêu gọi hành động: Trong bài viết đều có các cụm từ kêu gọi hành động hoặc suy nghĩ.
  9. Có Video Clip: Trong các trang bài viết ngắn dưới 500 chữ đều có gắn Video Clip nhằm làm tăng tỉ lệ duyệt trang.
  10. Có mục lục: Để người dùng dễ dàng biết được các ý trong bài. Đặc biệt là tránh việc bỏ trang sớm trước khi cuộn chuột xuống cuối, đối với bài viết dài.
  11. Đường dẫn trỏ ra bên ngoài (trang tham khảo): Thể hiện như với Internal Link. Tuy nhiên, trong một bài viết không quá 3 đường dẫn trỏ ra ngoài.
  12. Tổng hợp trích dẫn: Trong mọi bài viết đều có phần tổng hợp trích dẫn nằm ở cuối bài viết. Bên dưới chữ ký. Các đường dẫn được đánh số thứ tự và thể hiện ở dạng: [1] Bài viết trích dẫn 1 (theo gốc) (Theo Wikipedia, 2018)
  13. Meta Description: Đây là phần mô tả về trang dành cho cỗ máy tìm kiếm. Được nhìn thấy ở phần tóm tắt trong trang kết quả tìm kiếm. Quản trị viên sử dụng Yoast SEO (đã được cài đặt tại phần On-Site Optimization) để biên soạn theo nguyên tắc. Độ dài 140-165 ký tự. Chứa đựng các từ khóa chính và phụ, nhưng không nhồi nhét, cân bằng với viết nội dung tự nhiên. Tương tự với phần tóm lược mở bài, từ khóa đều đã được đặt ở đầu câu. Quá trình viết không để xảy ra tình trạng trùng lặp về mô tả giữa các trang.
  14. Thẻ Tag: Để tạo thêm mối liên kết cho các bài viết, đội làm nội dung đều có sử dụng thêm thêm Thẻ tag trong bài viết.
  15. Chia sẻ mạng xã hội: Để tăng khả năng được chia sẻ, các nút chia sẻ mạng xã hội đã được cài đặt tại hai vị trí phía trên dòng ngày xuất bản và phía dưới dòng thẻ Tag của bài viết. Do đặc thù phát triển, Website chỉ cài đặt chia sẻ trên Facebook và G+’
  16. Kiểm tra độ trùng lặp nội dung: Sử dụng Copyscape hoặc công cụ tương đương để kiểm tra mức độ trùng lặp nội dung với bài viết khác.
  17. Kiểm tra mật độ từ khóa: Kiểm tra mật độ từ khóa, tránh vượt mốc 4% với từ khóa ngắn và vượt 7% với từ khóa dài. Sử dụng SEO Quake.
  18. Khai báo Google: Thực hiện khai báo với Google để tăng tốc độ Index trang và từ khóa
  19. Danh sách bài viết liên quan: Tất cả các trang bài đều có phần bài viết liên quan và được chọn theo nguyên tắc bài mới nhất cùng chuyên mục.
  20. Đường dẫn bài viết: Được biên tập lại so với tên bài viết theo nguyên tắc chứa đầy đủ từ khóa chính, cố gắng liền mạch và ngắn gọn. Dưới 70 ký tự với trang Landing Page và không quá 100 ký tự với trang phục vụ từ khóa dài.
  21. Số lượng bài viết là: Tùy số từ khóa mục tiêu
  22. Độ dài trung bình mỗi bài viết là: 800 – 1000 từ
  23. Số lượng bài viết lớn hoặc bài tiêu điểm (Landing Page) là: Tùy theo số chủ đề lớn khách hàng quan tâm
  24. Theo dõi và phản hồi: Theo dõi bài viết bị Copy để báo cáo với Google. Theo dõi bài viết có bị đứt gãy đường dẫn để sửa chữa. Theo dõi để thay đổi khi chiến thuật hoặc mục tiêu từ khóa thay đổi để thay thế các Outbound và Internal Links. Theo dõi số liệu truy cập và hành vi/tương tác người dùng để điều chỉnh nội dung hoặc cách hiển thị.

Đỗ Quốc Việt Anh

BÌNH LUẬN FACEBOOK