Người đọc sách và Người uống rượu
18 Tháng Ba, 2015
Sự ra đi của “nhà thông thái phương Đông”
23 Tháng Ba, 2015

Cà Chua “thánh”

Chuyện dưới đây là một thực nghiệm nghiêm túc mang hơi hướng xã hội học của tôi hôm nay, dù trông có vẻ hài hước.
Mục đích để đánh giá phản ứng của người dân với sự lạ và có hay không sự dễ bị mê hoặc của họ trước điều gì đó huyền bí.

Ca Chua thanh
Tôi vô tình sang nhà bố mẹ vợ, xin được 01 quả cà chua đẹp. Đồng thời, phải mang đĩa và khay về nên tôi nảy ý tưởng đặt quả cà chua vào giữa và thành kính bê về nhà.
Tuyến đường 200m, đi từ Hoàng Văn Thái qua chợ Vương Thừa Vũ để về khu chung cư.

Hầu hết người đi bộ và hai bên đường đều thể hiện dấu hỏi trên mặt.
Nhưng họ không chú tâm tới sự dị thường của người thực hiện là tôi, nếu có, họ sẽ cười.
Thay vào đó, ánh mắt tập trung vào quả cà chua cho thấy họ đang muốn biết vai trò và giá trị của quả cà chua này.
Có hai trường hợp thể hiện sự tò mò rõ nét, đó là chị bán rau và một cậu thanh niên ăn cháo. Chị bán rau phải hỏi cà chua gì thế. Tôi trả lời cà chua thánh, chị không có ý giễu cợt nhưng bán tín bán nghi và đi nói với người khác để thể hiện mình không dễ tin nhưng cũng không phản đối một nguồn gốc tâm linh như vậy. Còn cậu ăn cháo thì há mồm nhìn, dù không rớt cháo.

Mở rộng, tôi tin là nếu mình mặc áo thầy cúng, có hai tiểu đồng thắp hương đi theo thì chỉ 500m của đường Hà Nội, sẽ có người tự tới khấn vái và vứt tiền lẻ xin lộc.
Họ tự tạo ra huyền thoại tâm linh cho trái cà chua này.
Điều này vẫn cần một thực nghiệm khác, tôi sẽ làm nêú được trả tiền.
Thật.

Dùng lời của Nguyễn Gia Kiểng (tác giả “Tổ quốc ăn năn”) để kết luận: Xứ này không có tin ngưỡng mạnh (có giáo lý rõ ràng) nên đâm ra thường mê tín, thờ phụng lung tung, dễ bị lường gạt mà cũng đầy bảo thủ.

Anh Đỗ
21.03.2015

P/s: Ban đầu chỉ định làm ví dụ cho vợ tôi về việc đừng ngại dư luận cũng là thực hành độ chai mặt của bản thân, ngại phết. Nhưng hóa ra hay hơn.

BÌNH LUẬN FACEBOOK