Cuộc đời có những chuyến đi (2/2)
23 Tháng Chín, 2014
Càng hội nhập, càng lộ xấu
2 Tháng Mười Một, 2014

Tặng sách

Gần đây, tôi có được quen một người làm kinh doanh tại Thanh Hóa, anh có ba điểm khiến tôi ấn tượng là: thành công trong kinh doanh, chân thành trong giao thiệp và coi đọc sách (có chọn lọc) là một điều cần thiết cho công việc và cuộc đời.

Tôi thích anh, vì tin anh là người tử tế.

Tôi có tặng anh một cuốn sách, sau buổi hàn huyên dài, cuốn “Thám tử Kinh tế” của Tim Harford.

Đây không phải là sách mới, tôi cố ý tặng cuốn sách tôi mua hai năm trước, và đã đọc rồi.

Anh kinh doanh lĩnh vực mà một chương trong cuốn sách ấy đề cập đến.

Đối với tôi, kinh doanh là khoa học xã hội, tức là giáo trình viết nên từ thực tế chứ không phải từ phòng nghiên cứu.

Do vậy, lời đề tặng viết vội gửi anh: “Chúc anh sức khỏe để tiếp tục viết nên “cuốn sách kinh doanh” của riêng mình!”.

Tôi ưa đọc sách, và kỹ tính trong dùng từ.

Việc tặng sách yêu cầu tôi cả hai điều này.

Tôi cũng đặc biệt cẩn trọng với tiêu đề sách.

Nhắc đến tặng sách, khoảng thời gian này, năm 2010, tôi có tặng một Tiền bối của tôi vài cuốn sách, gần như cùng một lúc.

Nếu sách “giác ngộ” cho tôi trên lý thuyết, thì vị này là người “giác ngộ” trên thực tế cho tôi về thực hành kinh doanh.

Hơn nữa, bằng chính sự nghiệp của mình, Tiền bối đã cho tôi một Case Study lớn để nghiền ngẫm mà học hỏi, mà rút kinh nghiệm.

quan điểm cá nhân của tôi và Tiền bối nhiều phần khác biệt.

Gần đây, tôi đến thăm nhà Tiền bối thì thấy phần lớn các cuốn sách tôi tặng vẫn được giữ trên giá.

Coi như gặp bạn cũ, nên chụp lại hình dưới đây.

 

Gặp lại những cuốn sách đã tặng. Chụp tại nhà Tiền bối. Tháng 09/2014.
Gặp lại những cuốn sách đã tặng. Chụp tại nhà Tiền bối. Tháng 09/2014.

Chúng là:

(bằng)

  • “Dốc hết trái tim” – Viết về hành trình dựng nên đế chế Starbuck của Howard Schultz từ một Quản lý Marketing không biết gì về Coffee.

(nhằm)

  • “Xây dựng để trường tồn” – Cuốn sách này, người giới thiệu nó với tôi là sếp đầu tiên, anh Lê Quang Anh.

(hướng)

  • “Từ tốt đến vĩ đại” – Tôi thích vì tư duy hợp quy luật, vậy thôi.

(bởi)

  • “Khách hàng trọn đời” – Cuốn sách mang hơi hướng triết lý qua từng thực hành nhỏ. Một kết quả chỉ đạt được bằng kiên nhẫn và tốn kém.

(rõ)

  • “22 Quy luật bất biến về Marketing” – Cuốn sách về Marketing thứ hai tôi đọc. Dễ hiểu và định hướng rõ nét vô cùng.

(với)

  • “Sắp xếp ý tưởng và Sơ đồ tư duy”  – Một cuốn sách về công cụ để kiểm soát trí não. Giúp đầu óc ta rõ ràng giữa muôn trùng ý tưởng và sự dễ mơ hồ.

Dù vậy, vẫn thấy thất lạc hai cuốn khác, mà tin là gia chủ chỉ cất đi đâu đó.

Đấy là hai cuốn:

  • “Những điều bạn chưa biết về Marketing” – Cá nhân tôi tự tin cho rằng, để phù hợp với tư duy người đọc Việt Nam, cuốn sách nên được dịch làNhững điều bạn ít biết về Marketing”.  Đây là cuốn sách “giác ngộ” đối với tôi, xác quyết niềm đam mê của tôi với Marketing, cũng như thúc đẩy tôi phải học chuyên nghiệp nếu muốn làm trong lĩnh vực này. Cảm xúc là không đủ với Marketing, bởi đó là “nghệ thuật”, nhưng và còn là “khoa học”.
  • “Sử ký FPT” – Bởi tôi từng là nhân viên FPT và tin rằng một công ty tuyệt vời hẳn sẽ phải có nhiều khoảnh khắc đáng để nhớ về. FPT là một hình mẫu tốt cho mọi công ty Việt Nam khởi nghiệp. Ít nhất là cho tới 2010, tôi cho vậy.

 

Tất cả các cuốn sách trên, tôi đều còn một bản tại gia, đôi khi lôi ra đọc lại vài dòng.

Chứng tích của giai đoạn định hình: trẻ, muốn học và muốn nghĩ những điều lớn lao.

 

Anh Đỗ
08.10.2014

BÌNH LUẬN FACEBOOK